3 สาเหตุที่ทำให้แพ้ครีม

3 สาเหตุที่ทำให้แพ้ครีม
โอ๊ย ปัญหาโลกแตก ครีมดี ครีมดัง เคาท์เตอร์แบรนด์ทำไมยังแพ้ สินค้าแบรนด์เดียวกันซื้อมาก็แพง ตัวอื่นไม่แพ้ แต่เราใช้แล้วแพ้ ปัญหานื้มีคำตอบค่ะ
สาเหตุหลักของาการแพ้ หลักๆมาจาก 3 สาเหตุ
1) แพ้น้ำหอมในครีม โรงงานผลิตครีมใช้น้ำหอมคุณภาพไม่ดีหรือเปล่า ? แท้จริงแล้ว น้ำหอมคุณภาพดีที่ใส่ใครีม เซรั่มนั้น โรงงานผลิตครีมไม่ได้สกัดน้ำหอมเอง แต่ได้ซื้อน้ำหอมจาก supplier อื่นมาผสม ซึ่งแม้จะเกรดดี แต่กระบวนการสกัดน้ำหอมแต่ละตัวนั้นต่างกัน กระบวนการทำให้เกิดกลิ่นที่ต่างกัน เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ น้ำหอม แต่ละกลิ่นต่างกัน
เมื่อนำมาผสมในสูตรครีม ในบางกลิ่นบางตัว ทำให้บางท่านเกิดอาการแพ้ครีม ผื่นขึ้น แต่ไม่ทำให้หน้าพังหรือหน้าแหก อาจเป็นอาการระคายเคือง บนผิวหน้าในระยะเวลาสั้นๆ เมื่อหยุดใช้อาการเหล่านั้นก็จะหายไป
2)แพ้สารกันเสีย ในครีม ซึ่งในครีมเซรั่ม และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมีส่วนผสมของสารกันเสีย
สารกันเสีย (Preservative) เป็นสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อยีสต์ เพื่อป้องกันมิให้เครื่องสำอางเสียง่าย เช่น การเติมในครีมทาผิวเพราะมีการแต่งกลิ่นและอาจใช้แป้งเป็นส่วนประกอบ ทำให้เกิดการบูดเสียได้ จึงต้องใส่สารกันเสียป้องกัน
สารกันเสียที่ใช้สำหรับเครื่องสำอางมีหลายชนิด แต่เราขอแนะนำสารกลุ่มพาราเบน ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในเครื่องสำอาง มีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ เมทิลพาราเบน (methyl paraben) เอทิลพาราเบน (ethyl paraben) และ โพรพิลพาราเบน (propyl paraben)
สารกลุ่มพาราเบน เป็นสารกันเสียที่ราคาไม่แพงและที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อใส่ในปริมาณที่กำหนด นิยมใช้กับเครื่องสำอางภายนอกประเภท แชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด ครีมสำหรับเล็บ น้ำยาดัดผมถาวร และยาสีฟัน
ครีมทางเครื่องสำอางนิยมใช้สารในกลุ่ม paraben esters ดังรายชื่อในคำถามเป็นสารกันบูด (preservative) เนื่องจากเป็นสารที่ทำให้มีการแพ้หรือการระคายเคืองต่ำในผิวที่มีสุขภาพดี ( healthy skin) ความเข้มข้นที่ใช้ในเครื่องสำอาง 0.1 – 0.8 % หรือถ้าใช้เป็นส่วนผสมร่วมกันจะใช้ 0.2 % ซึ่งถ้าใช้ตามความเข้มข้นที่บอกไว้คงไม่เป็นอันตราย
ดังนั้นหากท่านไหนแพ้ครีมตัวไหน ลองจดรายละเอียดหรือสอบถามกับทางบริษัทที่จำหน่ายครีม เพื่อให้ทราบว่า ใช้สารกันเสียตัวไหน และลองทดสอบดูครีมตัวอื่นที่ใช้สารกันเสียชนิดเดียวกัน ดูสิ ว่า ผิวเกิดอาการผดผื่นคันหรือไม่ ถ้าเป็นอีก แปลว่า เราแพ้สารกันเสียในครีมคะ หรือ หากใช้ตัวอื่นแล้วไม่แพ้ แปลว่าครีมตัวเดิมที่เราใช้อาจมีความเข้มข้นของสารสกันเสียเกินกว่ามาตรฐาน ต้องลองสังเกตผิวของเราดูนะคะว่าเรานั้นแพ้อะไร
3) แพ้ Active ปัญหาโรคแตกเลย สารสกัดที่เคลมว่าดีนักหนา คนอื่นใช้ก็ดีแต่เรากลับแพ้ ซึ่งต้องสังเกต ผิวของเราหรือ ทดสอบการแพ้ที่ท้องแขนก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเราแพ้สารตัวนั้นจริงๆ
อาการแพ้เป็นเรื่องขงแต่ละบุคคล อย่าไปโทษว่าครีมตัวนั้นไม่ได้ แต่มันแค่อาจไม่เหมาะกับผิวของเรา
สังเกตการณ์แพ้ อย่างละเอียดถี่ถ้วน อาจลองใช้แล้วหยุดใช้ แล้วลองกลับมาใช้อีก เพื่อให้ชัวร์ว่าแพ้ครีม ไม่ใช้แพ้ตามสภาพวะอากาศ หรือมลภาวะ
เลือก แบรนด์ที่มีมาตรฐาน ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน กันนะคะ